
Tham khảo chứ không sao chép
Đây là điều thường gặp nhất. Logo đại diện cho thương hiệu, là bộ mặt của thương hiệu. Vì thế không nên mang dấu ấn của thương hiệu khác mà sử dụng cho mình.
Bạn có thể bắt đầu tìm hiểu và lấy ý tưởng từ những đối thủ cạnh tranh, những doanh nghiệp mạnh trong nước và học hỏi từ cả các nhãn hiệu cùng lĩnh vực nổi tiếng trên toàn thế giới. Khi nắm bắt được ý tưởng và thông tin chung, bạn sẽ hình dung được logo cần chuyển tải được thông tin gì là phù hợp.
Tính đơn giản và sự phù hợp của logo
Xu hướng thì luôn thay đổi, có khi là tối giản, có khi đa màu sắc, SGP khuyên bạn không nên chạy theo vì xu hướng nào rồi cũng sẽ lỗi thời. Logo nên đơn giản và phù hợp là tốt nhất. Đơn giản ở đây là sự thống nhất, dễ nhận biết dễ nhớ, còn phù hợp là không những tương thích với ngành nghề, phong thủy người sáng lập và tương thích với định hướng phát triển công ty.
Hình: Logo Nike cực kỳ đơn giản và là nhãn hiệu cực kỳ thành công và nổi tiếng.
Đứng ở vị trí khách hàng để suy nghĩ
Đối với doanh nghiệp mà nói, khách hàng chính là “thượng đế”. Vì thế, hãy đặt bạn vào vị trí của khách hàng, khi tìm tới mặt hàng đó, họ cần gì? Họ muốn thấy được gì? Làm thế nào để thuyết phục được khách hàng trả phí cho dịch vụ hay sản phẩm. Đừng quá áp đặt tính cá nhân lên thương hiệu, hãy đặt vị trí là một khách hàng để có được nhũng bản thảo thiết kế tốt nhất.
Hình: Để nâng cấp hoặc sáng tạo được hình ảnh logo mới, đó là cả một công đoạn khó khăn và tốn kém thời gian.
Phân biệt loại logo
Logo có thể là hình, chữ hoặc kết hợp cả 2 cùng với nhau. Đường nét cách điệu hoặc font chữ cũng nên xem xét. Logo nên có một điểm nhấn, trong phong thủy còn gọi là điểm tụ khí, điểm tụ khí này đi ngang qua trục đối xứng (nếu là dạng logo cân đối) tạo cảm giác mọi thứ tập trung lại chứ không phải bị khuếch tán.
Hình: Một số mẫu logo kết hợp.
Đừng dựa vào màu sắc và hiệu ứng để phác thảo
Sai lầm thường gặp của những người thiết kế nói chung hay người đưa ra ý tưởng nói riêng, đó là dựa vào các hiệu ứng quá nhiều. Chẳng hạn như đổ bóng, đường nét mạnh mẽ, nhiều màu sắc,… tất cả những điều này hoàn toàn sai lầm. Điều quan trọng nhất không phải tính mỹ thuật mà là khả năng truyền đạt ý tưởng tới khách hàng.
Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm, bạn hãy thiết kế với hai màu trắng đen trước. Việc phối màu chỉ nên dùng 2-4 màu và phù hợp với phong thủy của giám đốc / người thành lập. Việc lựa chọn màu sắc cũng cần quan tâm tới lĩnh vực hoạt động. Ví dụ: bạn kinh doanh rau củ quả xanh sạch thì không nên sử dụng màu đen hoặc nâu.