SEO - Tìm hiểu về bộ máy tìm kiếm

14 11 / 2014

7251

Bộ máy tìm kiếm hay Search Engine (SE) là công cụ hỗ trợ người dùng xây dựng trên nền tảng web cho phép người dùng tìm kiếm thông tin thông qua việc nhập từ khóa, một danh sách kết quả các trang web có nội dung liên quan đến từ khóa đến từ khóa sẽ được trả về. Hiện nay, nỗi bật nhất là các bộ máy tìm kiếm Google, Yahoo, Bing, Ask,…

Ban đầu, khi những trang web còn rất ít thì việc truyền miệng được coi là ổn định cho việc phổ biến các trang web. Đến năm 1993, các bộ máy tìm kiếm đầu tiên ra đời, đó là Excite, Alta Vista, Yahoo!. Lượng website tiếp tục tăng do lượng người dùng quá nhiều, Google ra đời năm 1996 tạo nên sự đột phá trong việc tìm kiếm cũng như việc liên kết và hỗ trợ mạnh mẽ người dùng.

Một bộ máy tìm kiếm có 3 chức năng chính:

-Dò quét: tìm kiếm thông tin mới, và liên kết thông tin từ các trang web khác nhau.

-Xây dựng cơ sở dữ liệu: sao chép thông tin thu thập được và lưu trữ trong các trung tâm dữ liệu khác nhau trên toàn thế giới để giảm thời gian tìm kiếm các website.

-Thứ hạng: các thuật toán tự tính toán thứ tự xếp hạng các trang web và cũng là việc mà SEO quan tâm nhất.

Công việc của người làm SEO không chỉ đơn giản là tìm hiểu về bộ máy tìm kiếm mà còn cập nhật các nâng cấp, tính năng mới của bộ máy tìm kiếm như: liên kết tới các mạng xã hội, cá nhân hóa kết quả tìm kiếm, Google Suggets, Google Instant cũng như tìm hiểu về các toán tử tìm kiếm như: site, inurl,… để rút ngắn thời gian tìm kiếm và tìm thông tin trong các loại file khác nhau.

Nói rõ hơn về chức năng dò quét, đó là hệ thống các phần mềm hay còn gọi là Spider – bọ tìm kiếm, được xây dựng để tìm kiếm thông tin mới. Tuy nhiên, với lượng thông tin khổng lồ thì việc tìm kiếm ấy được tối ưu hóa thông qua các thuật toán. Điều quan trọng những người làm SEO cần phải nhớ là Spider sẽ không tự dò tìm website của bạn nếu như chúng không có lý do để dò tìm.

Mỗi bộ máy tìm kiếm có 1 spider với tên gọi riêng, của Google là Googlebot, của Bing là Bingbot, của Baidu là Baiduspider,…

Spider được lập trình thông minh nhưng cũng có các nhược điểm, đó là chúng sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm với các công nghệ web như: Javascript, AJAX, Flash và các loại nội dung gây khó chịu cho chúng như: video, hình ảnh. Hiểu được những điểm này, chúng ta có thể dễ dàng gây khó khăn cho spider cũng như giúp chúng dễ dàng hiểu nội dung hình ảnh và video hơn thông qua các đoạn mô tả đính kèm.

Thông tin về website được spider dò tìm sẽ lưu lại. Khi người dung tìm kiếm thông tin, các thông tin đã lưu lại sẽ được gọi ra và sắp xếp thứ hạng theo mức độ liên quan với từ được tìm kiếm. Bộ máy tìm kiếm luôn quan tâm tới người dùng và sẽ dần thích nghi với người dùng, và vì thế, nếu nội dung không tốt hoặc không đáp ứng được nhu cầu của người dùng thì thứ hạng website sẽ bị thụt lùi dần.

Một vài lưu ý hữu ích khi tìm kiếm:

-Sử dụng phần mềm tìm kiếm thức hạng

-Sử dụng trình duyệt sạch, không đăng nhập các toài khoản, không có lịch sử tìm kiếm

-Theo dõi và ảnh hưởng ảnh hưởng của Google+ tới việc tìm kiếm bằng Google.

-Cài đặt bản quyền cho các website được ưu tiên

-Nâng cao hiệu quả tìm kiếm Google bằng việc tích hợp và liên kết với Google+


Gửi yêu cầu ngay hôm nay! 0931-773-680