Thế nào là một "Website chuẩn SEO"?

23 11 / 2014

8868

"Website bên bạn là có chuẩn SEO không?", đây là câu hỏi mà SGP thường xuyên nhận được khi trò chuyện cùng khách hàng. Và cũng qua các cuộc trò chuyện này SGP cũng nhận thấy rằng một số khách hàng vẫn còn lúng túng và chưa thật sự hiểu thế nào là khái niệm "chuẩn SEO" của một website.

Khái niệm này không phải chỉ có những người không chuyên mới không hiểu rõ mà ngay cả đến những người đi tư vấn website đôi khi cũng còn khá mơ hồ. "Chuẩn SEO" đã trở thành một khái niệm đại trà, một câu nói cửa miệng của dân làm web, đôi khi chỉ để PR, thu hút khách hàng chứ thực sự nó là gì thì đôi khi họ cũng không hiểu rõ.

Đối với SGP thì một cái gì đó mà đã gọi là "chuẩn" thì nó sẽ có một số chuẩn mực nhất định để đánh giá, chứ không mơ hồ là "web tôi chuẩn SEO rồi", "web kia chưa chuẩn SEO", vậy chuẩn là cái gì chuẩn và cái gì chưa chuẩn?

Qua bài viết này, SGP mong muốn cùng khách hàng làm rõ hơn về khái niệm "chuẩn SEO".

Thiết kế website "chuẩn SEO" về yếu tố kỹ thuật

Một ngày Google sẽ phải lướt qua hàng triệu, hàng tỷ website để lấy thông tin của website đó và index vào server của mình. Vậy trong số các website đó chắc chắn sẽ có một số lượng lớn website cùng nói về một nội dung, vậy làm sao để Google sắp xếp thứ tự các website này trên bảng kết quả tìm kiếm của mình? Mọi người nên nhớ rằng, Google luôn chú trọng nhiều nhất vào trải nghiệm người dùng, vì đó là khách hàng và cũng là nguồn thu nhập chính của Google, bởi thế, Google sẽ đưa ra những tiêu chuẩn cho các website nhằm tăng trải nghiệm tìm kiếm của người dùng. Và các tiêu chuẩn này cũng là "barem" để bọ tìm kiếm Google index và sắp xếp thứ tự kết quả tìm kiếm.

Đầu tiên, phải xét đến các tiêu chuẩn về yếu tố kỹ thuật, đây là các tiêu chuẩn thường được nhắc đến và thông dụng:

- Thẻ head: h1, h2... để xác định cho Google biết đâu là tiêu đề chính của bài viết.

- Thẻ Title: Tiêu đề của trang.

- Các thẻ Meta (Keywords, description...).

- ...

Ngoài ra còn có một số tiêu chuẩn khác nhằm làm kết quả tìm kiếm của bạn nổi bật hơn so với các kết quả tìm kiếm khác. Vd:

Sự khác biệt giữa các kết quả tìm kiếm

Có bao giờ bạn tìm kiếm một từ khóa nào đó và thấy những kết quả tìm kiếm như hình minh họa trên? bạn có thấy chúng thực sự nối bật hơn những kết quả khác không? Tuy chúng không đứng hạng nhất nhưng sự thu hút lại cao hơn khá nhiều.

Trên đây là sơ lượt một số về yếu tố kỹ thuật, tất cả những yếu tố này đều được google hướng dẫn rất kỹ và cũng có nhiều công cụ để kiểm tra xem bạn đã thực hiện đúng các tiêu chuẩn này chưa.

"Chuẩn SEO" về yếu tố nội dung và trải nghiệm

Như đã nói ở trên, Google chú trọng nhất vẫn là yếu tố người dùng, và người dùng tìm gì? họ tìm nội dung, và đây là thứ đáng giá bật nhất cho một kết quả tìm kiếm, bởi thế đừng cố đánh lừa Google bằng các bài viết đầy những từ khóa hot hay những website đầy các link trỏ về. Hãy tập trung đầu tư vào nội dung cho website của bạn, và bạn nên nhớ Google rất "KHÔNG thích" việc copy và sao chép bài viết từ website khác, vậy nên hãy cố gắng viết nội dung cho chính website của bạn.

Một nội dung được gọi là chuẩn SEO sẽ được đánh giá qua các yếu tố sau:

  • Nội dung độc đáo, cung cấp những thông tin thực sự hữu ích cho người đọc thay vì toàn những từ khóa nặng tính PR.
  • Chất lượng nội dung và hình ảnh hơn hẳn các website đối thủ.
  • Văn bản, hình ảnh, video hấp dẫn và trực quan.
  • Nội dung được người dùng đánh giá cao.
  • Tỷ lệ người dùng quay trở lại trang tìm kiếm để ghé thăm một website khác có cùng chủ đề thấp.

SEO quan trọng nhất là nội dung tập trung vào từ khóa

Ngoài ra yếu tố trải nghiệm của người dùng cũng được đánh giá rất cao, có thể kể đến như:

  • Nội dung website đầy đủ, dễ hiểu.
  • Giao diện website sạch sẽ, rõ ràng, dễ dàng tìm kiếm đến các nội dung khác trên website.
  • Thời gian tải giữa các trang ngắn.
  • Cấu trúc của website tương thích với mọi loại trình duyệt và thiết bị.

Và cuối cùng là nội dung hướng SEO, nội dung xoay quanh từ khóa mà bạn muốn SEO. Việc này thì sẽ được nhắc đến các bài viết về SEO từ khóa nên mình không nói cụ thể ở đây.

Ngoài ra hiện nay mạng xã hội cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong SEO, nên website nên tích hợp đầy đủ các nút nhấn share, thiết lập tài khoản Quyền tác giả (Google+) hoặc phát hành...

Và còn nhiều yếu tố khác nữa sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng website của bạn như mức độ lâu năm, uy tín, số lượng backlink chất lượng trỏ về website... tuy nhiên thứ quan trọng nhất như đã đề cập trong bài viết này vẫn chính là website và chất lượng nội dung trên đó. Hãy đầu tư một cách nghiêm túc chắc chắn bạn sẽ gặt hái được nhiều thành công.

Cứ có website "Chuẩn SEO" là sẽ lên top đầu?

Đây cũng là một sai lầm không hề hiếm ở một số người, SGP cũng đã gặp và tư vấn cho nhiều khách hàng mang hiểu lầm này. Như đã nói, chuẩn ở đây chỉ là đúng tiêu chuẩn, nghĩa là website sau khi xây dựng và tối ưu SEO xong thì coi như được trang bị "vũ khí" để bạn có thể  "chiến đấu", còn việc "chiến thắng" hay không còn phải phụ thuộc vào công sức, chiến lược của bạn nữa. Vậy nên mới có những dịch vụ SEO để giúp bạn làm công việc "chiến đấu" nếu bạn không có thời gian, nhưng khi lựa chọn dịch vụ SEO bạn cũng nên cân nhắc và tìm hiểu kỹ đối tác của mình vì SEO cũng có nhiều loại, SEO bằng nội dung chính thống hoặc SEO "bẩn".

nên đầu tư đúng mức vào các từ khóa trọng tâm

Tất nhiên cái gì đúng đắn, thực hiện bằng công sức của mình thì sẽ luôn bền vững hơn những gì mánh khóe và nhất thời. Một lần nữa, SGP khuyên bạn nên đầu tư một cách đúng mức cho website của mình để có được những thành quả tốt đẹp cho đứa con cưng của mình.

Nếu bạn đang hoặc sắp sử dụng dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp của SaiGonPixel thì đừng ngần ngại mà gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn một cách chi tiết và tận tâm về vấn đề này. Chúng tôi luôn muốn chia sẻ những điều tốt đẹp nhất cho khách hàng vì sự phát triển của khách hàng cũng chính là sự phát triển của chúng tôi.

 


Gửi yêu cầu ngay hôm nay! 0931-773-680