Tương tác tự nhiên trên Facebook, đặc biệt là Fanpage đang giảm dần về 0

24 5 / 2015

11083
Facebook hiện đang là mạng xã hội lớn nhất thế giới, sở hữu một lượng người dùng đông đảo. Không ít doanh nghiệp chọn khách khởi nghiệp trên mạng xã hội này bằng công cụ Fanpage. Đồng thời trong các chiến dịch quảng cáo sản phẩm không doanh nghiệp nào lại bỏ qua kênh facebook, một kênh truyền miệng cực lớn và không phải tốn chi phí.
Nhưng cũng chính vì lượng tương tác và truyền miệng quá lớn khiến cho trên mạng xã hội này xuất hiện ngày càng nhiều các Fanpage với đủ chiêu trò để có được lượng like, truy cập lớn. Sau đó việc tiếp theo là họ spam dày đặt các thông tin về sản phẩm mà họ đang kinh doanh.
 

Organic Reach và Sponsored

Trên mạng xã hội facebook, để quảng bá sản phẩm/thương hiệu, chúng ta sẽ có 2 nguồn tiếp cận. Thứ nhất đó là nguồn tiếp cận tự nhiên cho bản chất hoạt động của mạng xã hội này gọi là "Organic Reach", đây là nguồn lan truyền theo hình thức truyền miệng, miễn phí và nhanh chóng. Đặt biệt có lợi khi cần truyền bá một sản phẩm theo diện rộng.
 
Tương tác tự nhiên trên Facebook

Loại hình thứ hai chính là loại hình quảng cáo, bạn cần trả cho Facebook một khoảng chi phí để đưa nội dung của bạn tiếp cận nhiều người dùng hơn một cách tức thì.
Ở bài viết này chúng ta sẽ nói nhiều hơn về nguồn tiếp cận tự nhiên - Organic Reach.
 

Lượng tiếp cận tự nhiên đang dần giảm về 0

Những năm gần đây Facebook liên tục đưa ra các thuật toán mới khiến cho chỉ số tiếp cận tự nhiên của Fanpage ngày một giảm đi. Với con số khoảng 16% vào năm 2012, cho đến hiện nay lượng tự nhiên chỉ còn khoảng 2-6%, một con số đáng báo động cho tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Tỷ lệ tìm kiếm tự nhiên giảm dần về 0

Đó là còn chưa xét đến việc thay đổi thuật toán mới nhất mà Facebook ra mắt hồi cuối tháng tư rồi vừa được áp dụng thì tỷ lệ này sẽ ngày càng thấp hơn do hình thức truyền miệng gần sẽ sẽ biến mất.

"Facebook Zero" là cái tên mà người trong giới Marketing đặt cho ngày này, khi mà lượng tiếp cận tự nhiên của người dùng sẽ về sát mốc "zero".

 
Đây sẽ là ngày mà các doanh nghiệp đang phát triển dựa và facebook sẽ phải điên đầu để đối phó với các thuật toán mới.
 

Lạm dụng Facebook sẽ để lại hậu quả

Facebook Fanpage phát triển với mục đích như một công cụ hỗ trợ. Tuy nhiên do sự hiệu quả lớn mà nó mang lại nên nhiều doanh nghiệp nhỏ lẻ chọn đây là hướng đi duy nhất của họ, không cần thuê mặt bằng, cửa hàng như truyền thống hay sử dụng một website độc lập mà sẽ tập trung lên hết trên Fanpage.
Lạm dụng Facebook

Tuy nhiên việc quả lạm dụng Facebook sẽ khiến các doanh nghiệp mất quyền tự do, thay vào đó khi đã quá quen với Facebook, các chủ doanh nghiệp này chỉ còn nước chi tiền để doanh số không bị sụt giảm vào giai đoạn Facebook Zero này.
 

Cục diện Internet sẽ lại thay đổi

Vài tháng trước, khi Google công bố thuật toán mới sẽ ưu tiên các website có hỗ trợ chế độ xem thân thiện trên di động (Mobile Friendly), thuật toán này đã khiến cho cục diện Internet thay đổi chóng mặt, một số trang đang có xếp hạng rất cao nhưng bỏ quên phiên bản di động đã bị Google đẩy xuống vị trí thấp hơn nhường chỗ cho các website mới, hỗ trợ mobile tốt hơn.

Về phương diện mạng xã hội, Facebook Zero được dự đoán sẽ khiến cho hàng loạt Fanpage đang có lượng tương tác lớn bỗng chốc tụt giảm về 0. Những cái mà họ bỏ nhiều công sức để "câu like", những chiêu trò gây sốc sẽ trở thành vô dụng.
 

Gửi yêu cầu ngay hôm nay! 0931-773-680