2015 vừa qua là một năm đầy sóng gió và khó khăn đối với những người làm SEO Website chuyên nghiệp và cả nghiệp dư ở Việt Nam. Hàng loạt các thuật toán mới được cập nhật, những xu hướng mới liên tục thay đổi mạnh trên Internet khiến chúng ta trở tay không kịp.
Google vẫn đang là công cụ tìm kiếm thống trị tại Việt Nam, các tên tuổi mới nổi như Coccoc hay Bing mặc dù đã có những cải tiến không nhỏ nhưng vẫn không cạnh tranh được với Google. Gã khổng lồ này vẫn đang tiếp tục cải tiến công cụ tìm kiếm của mình bằng cách thay đổi và cập nhật các thuật toán nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng và dự kiến trong tương lai sẽ có những thay đổi mạnh mẽ hơn nữa.
Những thay đổi này sẽ tác động rất lơn đến xu hướng SEO trong năm 2015. Nếu lượng khách hàng của bạn đang phụ thuộc nhiều vào Google thì việc nắm bắt các xu hướng này là điều không thể thiếu. Ta có thể lượt qua một vài xu hướng quan trọng.
Các thuật toán mới được cập nhật
Thuật toán gây xôn xao gần đây nhất có thể kể đến việc
đánh giá mức độ thân thiện của trang web đối với các thiết bị đi động. Cập nhật này gây ảnh hưởng đến hàng triệu website trên thế giới khi mà hơn 60% lưu lượng truy cập internet đến từ smartphone và máy tính bảng như hiện nay. Các website đã phải gấp rút chỉnh sửa giao diện của mình để không bị loại khỏi cuộc chiến.
Ngoài những thông báo chính thức thì Google cũng âm thầm cập nhật những thuật toán mới nhằm mang lại những giá trị tốt nhất cho người dùng khiến thứ hạng của nhiều website lên xuống mạnh.
Lượng tiếp cận tự nhiên đang giảm
Việc phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, đặc biệt là Facebook đã ảnh hưởng không nhỏ đến lượng tiếp cận tự nhiên (Organic reach). Theo các thống kê thì con số tiếp cận tự nhiên của hầu hết các website đang giảm, thay vào đó là đến từ các trang mạng xã hội. Tuy nhiên SEO vẫn có giá trị của nó, ít nhất ở hiện tại.
Người dùng internet ngày càng thông minh và hiện đại, họ có thể phân biệt được đâu là kết quả tìm kiếm tự nhiên (SEO) và đâu là quảng cáo trả tiền. Và hiện nay thì người dùng thường đánh giá rất kỹ lưỡng trước khi quyết định đầu tư cho một món hàng nào đó, họ sẽ tìm kiếm kỹ thông tin, xem các đánh giá, xem xét thông tin công ty... rồi mới đưa ra quyết định, vì thế hãy chú trọng nhiều đến bộ mặt của công ty, đến website công ty, logo và hình ảnh của sản phẩm.
Cảnh giác với backlink
Google đang ngày càng khó khăn hơn trong việc đánh giá chất lượng backlink và sẵn sàng mạnh tay nếu backlink có chất lượng kém. Vì vậy hãy thận trọng khi xây dựng backlink cho website của bạn và hãy nhớ Nội dung và trải nghiệm người dùng luôn là yếu tố hàng đầu.